,

Chuyển đổi số

Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

- Năm 2022, ngành Thuế tỉnh đã triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Tiếp nối những thành công đó, ngành Thuế tỉnh triển khai áp dụng HÐÐT được khởi tạo từ máy tính tiền đối với doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, góp phần mang lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là loại HĐĐT có mã của cơ quan thuế, được áp dụng cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc nhóm kinh doanh như: ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ thuốc tân dược, trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND huyện Hàm Yên.

Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có rất nhiều lợi ích đối với cả người bán hàng và người mua hàng. Đặc biệt, trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì người bán hàng có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót; người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán và được hạch toán vào chi phí hợp lệ và được tham gia dự thưởng chương trình "Hóa đơn may mắn" của ngành thuế.

Bên cạnh đó, hình thức hóa đơn này cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số của ngành Thuế, khi thông tin về hóa đơn, về doanh thu của người nộp thuế được cập nhật liên tục vào hệ thống HĐĐT sẽ giúp cơ quan thuế quản lý một cách sát sao hơn lượng hóa đơn, doanh thu và hoạt động của đơn vị. Đồng thời giảm thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế có thể kiểm soát được doanh thu và hàng hóa của đơn vị mình bất cứ thời gian nào. Để sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, người nộp thuế chỉ cần đáp ứng điều kiện, đó là: có kết nối internet ổn định và có máy Pos (máy in hóa đơn, tính tiền); có máy tính; phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán; điện thoại thông minh. 

Hiện toàn tỉnh đã có hơn 2.700 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT. Theo lộ trình triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền: giai đoạn 1, từ ngày 15-12-2022 đến hết tháng 3-2023, ngành Thuế tỉnh triển khai đối với 8 doanh nghiệp và 6 hộ kinh doanh thuộc các ngành có đặc thù sử dụng nhiều hóa đơn hàng ngày cho khách hàng đa dạng, như: siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống…; giai đoạn 2, từ ngày 1-4-2023 trở đi sẽ triển khai đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn lại thuộc các nhóm đối tượng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Qua đó giúp việc sử dụng HĐĐT được thông dụng và đơn giản, hỗ trợ thiết thực cho khách hàng. 

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước.

Bà Chu Thị Thu Thuỷ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoà Thu (TP Tuyên Quang) cho biết, ngay khi được cơ quan Thuế tuyên truyền về việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đơn vị đã tích cực phối hợp với cơ quan Thuế để triển khai thực hiện tại đơn vị. Việc kết nối HĐĐT từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu cơ quan thuế thuận lợi, sẽ giúp đơn vị nắm được ngay được hóa đơn sai sót gì, trong ngày bán và xuất ra những mặt hàng nào, từ đó có thể điều chỉnh ngay...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành Thuế gặp không ít khó khăn, như hộ kinh doanh nhỏ lẻ không trang bị máy tính tiền mà sử dụng thanh toán thủ công; việc sử dụng máy tính tiền để thực hiện xuất hóa đơn sẽ làm tăng thêm chi phí về máy móc thiết bị và nhân sự…

Do đó, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và những lợi ích đạt được, ngành Thuế tỉnh chủ động kết nối nhà cung cấp giải pháp hóa đơn với người nộp thuế để triển khai, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thuế để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, tiếp nhận và xử lý vướng mắc xảy ra trong quá trình triển khai; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhóm đối tượng là hộ kinh doanh, đối tượng chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ số. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn tỉnh, nhằm khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu của doanh nghiệp, tránh thất thu thuế nhà nước.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục