,

Tin hoạt động

Bàn giao các trường chuyên biệt từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Ủy ban Dân tộc

Ngày 08/10, tại Trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UBDT tổ chức Lễ bàn giao các trường chuyên biệt từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì Lễ bàn giao.
 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thay mặt lãnh đạo hai cơ quan thực hiện nghi thức Kí biên bản bàn giao

Tham dự Lễ bàn giao có các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Nông Quốc Tuấn, Y Vinh Tơr, Hoàng Thị Hạnh, Y Thông; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc UBDT, Bộ GD&ĐT. Lễ bàn giao có sự tham dự của lãnh đạo các trường chuyên biệt.

Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 1127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển các trường: Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT. Theo Quyết định, chuyển nguyên trạng các Trường chuyên biệt trên từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ bàn giao và tiếp nhận các Trường chuyên biệt từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT

Bộ GD&ĐT thực hiện bàn giao nguyên trạng các Trường chuyên biệt từ Bộ GD&ĐT về UBDT quản lý; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các Trường chuyên biệt; phối hợp với UBDT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi các Trường chuyên biệt đóng trụ sở chính) thực hiện điều chuyển biên chế viên chức, người lao động, bàn giao tài chính, tài sản, trụ sở của các Trường chuyên biệt để quản lý theo quy định.

UBDT tiếp nhận nguyên trạng các Trường chuyên biệt để quản lý theo quy định; phối hợp với các bộ: GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi các Trường chuyên biệt đóng trụ sở chính) thực hiện việc điều chuyển biên chế viên chức, người lao động, bàn giao tài chính, tài sản, trụ sở của các Trường chuyên biệt để quản lý theo quy định; chỉ đạo các Trường chuyên biệt xây dựng phương án, tổ chức thực hiện sắp xếp lại các tổ chức bên trong theo quy định của pháp luật, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

  
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Lễ bàn giao

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Lễ bàn giao là sự kiện quan trọng đối với 5 trường chuyên biệt, đối với Bộ GD&ĐT, UBDT. Đây cũng là mốc quan trọng đánh dấu một chặng đường mới, hướng đến mục tiêu phát triển tốt hơn đối với các trường chuyên biệt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, phát triển giáo dục dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng được Bộ GD&ĐT quan tâm, chăm chút trong thời gian tới, nhằm tạo ra sự tiếp cận công bằng, bình đẳng trong giáo dục đối với con em đồng bào DTTS. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, trong giai đoạn mới, các trường chuyên biệt làm tốt công tác tư tưởng, xác định vai trò trách nhiệm nỗ lực hơn nữa trong việc chăm lo, phát triển giáo dục dân tộc. UBDT tổ chức việc quản lý, điều hành tốt nhất, phù hợp nhất. Các tỉnh, thành nơi các trường đóng chân tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ các trường chuyên biệt.

      Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các Trường chuyên biệt

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo UBDT và các cán bộ công chức, viên chức, người lao động UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trân trọng cảm ơn Bộ GD&ĐT, các thầy cô giáo đã ủng hộ để UBDT được tiếp nhận các trường chuyên biệt. Đây là nhiệm vụ chính trị mới, trách nhiệm mới, bước ngoặt mới đối với UBDT - cơ quan làm công tác dân tộc cấp Trung ương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh khẳng định, với tư cách là cơ quan tiếp nhận, UBDT cam kết, sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước được Chính phủ giao. Quản lý các trường đúng phạm vi, đảm bảo các điều kiện hoạt động tốt nhất, để các trường phát huy thành tích, đạt được nhiều thành tựu mới. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ UBDT, tạo điều kiện tốt nhất cho các trường.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị các vụ, đơn vị có liên quan thuộc UBDT phối hợp chặt chẽ với các vụ chức năng thuộc Bộ GD&ĐT đánh giá đầy đủ, bàn giao  chi tiết các nhiệm vụ, nhanh nhất, hiệu quả nhất trên tình thần không làm ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà trường. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng mong muốn các địa phương – nơi các trường đóng chân tạo điều kiện tốt nhất để các trường ổn định, phát triển theo mục tiêu chiến lược phát triển của nhà trường.

 

Tập thể Lãnh đạo UBDT chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo 05 Trường chuyên biệt

Tại Lễ bàn giao, trong không khí trang trọng, ấm cúng, dưới sự chứng kiến của các bên liên quan và các đại biểu tham dự, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thực hiện nghi thức Kí biên bản bàn giao và tiếp nhận các trường chuyên biệt từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT.

 
 

(Nguồn: Uỷ ban Dân tộc)

Tin cùng chuyên mục