,

Tin hoạt động

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc

Ngày 29-4, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3-5-1946 - 3-5-2016) và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.


Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập cơ quan công tác dân tộc.

Cơ quan công tác dân tộc tiền thân là Nha Dân tộc thiểu số được thành lập chiểu theo Sắc lệnh số 58/SL, ngày 3-5-1946 của Chủ tịch Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với chức năng, nhiệm vụ xem xét các vấn đề chính trị và hành chính thuộc về các dân tộc thiểu số trong nước và thắt chặt tình thân thiện giữa các dân tộc sống trên đất Việt Nam. Trong quá trình hình thành và phát triển, cơ quan công tác dân tộc từ tỉnh đến huyện từng bước củng cố và kiện toàn. Mặc dù có nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức cơ quan công tác dân tộc qua các thời kỳ đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Đến nay, 100% số xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia. Hệ thống trường, lớp, y tế được đầu tư xây dựng ở vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào các dân tộc thiểu số được học tập nâng cao trình độ, chăm sóc sức khỏe... Trong thời gian tới, cơ quan dân tộc tiếp tục vận động đồng bào các dân tộc thiểu số nỗ lực vươn lên, thi đua lao động sản xuất, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
Đỗ Văn Chiến trao Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cho Ban Dân tộc tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã đánh giá cao công tác dân tộc của Tuyên Quang trong những năm qua. Đồng chí cho rằng, Tuyên Quang là điểm sáng trong phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống mọi mặt của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện. Đồng chí đề nghị cơ quan dân tộc tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình; tiếp tục vận động các gia đình dân tộc thiểu số ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, không ngừng nâng cao đời sống, góp phần xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng đã biểu dương những đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc trong các thời kỳ. Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức làm công tác dân tộc nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; thực hiện có hiệu quả Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020; tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc và miền núi gắn với triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tập trung phát triển giáo dục đào tạo, văn hóa, xã hội, bảo đảm không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh đã đón nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015 của Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, các ngành chức năng; tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc. 

Tin, ảnh: Thành Công (baotuyenquang.com.vn)

Tin cùng chuyên mục