,

Tin hoạt động

Nhiếp ảnh nghệ thuật góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch

Trong thời đại bùng nổ thông tin, chúng ta biết được những cảnh đẹp, cuộc sống ở khắp nơi là nhờ những bức ảnh. Tác phẩm ấy có thể là của nhiếp ảnh gia, nhà báo, thợ chụp ảnh cho đến những người khách du lịch chụp bằng máy ảnh du lịch, thậm chí bằng điện thoại. Sức lan tỏa của nhiếp ảnh rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Một bức ảnh đẹp có thể thôi thúc, thu hút những người thích trải nghiệm phải vác ba lô lên đường.

Tác phẩm “Đồi chè Mỹ Lâm” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính.

Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh quy tụ 16 tay máy. Đối với các tác giả thì quê hương Tuyên Quang là vùng đất có nhiều chất liệu sáng tác. Phong cảnh miền núi hữu tình, vẻ đẹp đằm thắm của các cô gái miền sơn cước… luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia.

Từ lâu, bộ môn nhiếp ảnh đã “âm thầm” làm nhiệm vụ quảng bá du lịch của tỉnh thông qua việc đưa các tác phẩm ảnh tham dự các triển lãm, liên hoan ảnh trong nước. Những năm gần đây, hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch được định hình rõ nét hơn thông qua cuộc thi sáng tác về đề tài phát triển du lịch. Nhiều chuyến đi tập thể hoặc từng cá nhân thực hiện đã đem về hàng trăm bức ảnh sinh động. Thành công của các nghệ sỹ nhiếp ảnh qua các cuộc thi ảnh khu vực và trong nước giúp nhiều người hiểu rằng, nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật có cách thức quảng bá du lịch thuận tiện và hiệu quả nhất.

Những tác phẩm nhiếp ảnh về con người, thiên nhiên, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc được thể hiện bằng tâm huyết, tình cảm của những người cầm máy xứ Tuyên. Có thể nói rằng, đôi khi những tác phẩm ảnh có thể thay ngàn lời nói giới thiệu đến du khách trong cả nước. Các tác phẩm tiêu biểu như: Vang điệu Then của Hồ Thăng; Tuổi thơ trẻ em vùng cao của Nguyễn Chính; Thiếu nữ Dao đỏ xem hội của Hùng Cường; Học thêu của Quang Minh… Các tác giả say sưa đi, say sưa sáng tác cống hiến những tác phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Tác phẩm “Ngọn núi Nà Hang” của tác giả Hồ Thăng.

Những năm gần đây, cái tên Quang Minh không còn xa lạ với những người yêu thích nhiếp ảnh tỉnh nhà. Từ năm 2008 đến nay, ông đều có những tác phẩm được chọn treo ở các cuộc triển lãm ảnh khu vực miền núi phía Bắc, hầu hết là những bức ảnh tự nhiên, sống động, không hề có sự sắp đặt như: Đua thuyền, Buổi sớm trên nương, Xuống phố, Tình ca mùa xuân, Niềm vui được mùa, Mùa vàng… Nhiều tác phẩm được treo triển lãm, đăng trên các số báo, tạp chí.

Bên cạnh đó, nhiều nhiếp ảnh gia trẻ luôn say sưa nhiệt huyết với nghề như: Hùng Cường, Ma Tuyên, Thế Sơn... đã góp phần giới thiệu vẻ đẹp quê hương cách mạng đến công chúng. Mạnh Cường là tay máy thường xuyên tìm kiếm, sáng tác hình ảnh đẹp. Anh chia sẻ, nếu chụp ảnh kiểu “xa lông, máy lạnh” nghĩa là chỉ ngồi xe chở đến một điểm du lịch nào đó rồi chụp thì không bao giờ có được bức ảnh ưng ý. Mà mỗi chuyến đi, có khi một mình một xe máy, rong ruổi từ huyện này sang huyện kia, thậm chí càng đi lạc đường càng tìm được phong cảnh đẹp.

Tác phẩm “Bản sắc Khuôn Ráng” của tác giả Hoàng Niềm.

 

Những năm gần đây, nhà thơ Đinh Công Thủy, Phó Tổng Biên tập Báo Tân Trào say sưa sáng tạo ảnh nghệ thuật. Anh đi nhiều, trải nghiệm nhiều để cho ra đời tác phẩm ấn tượng. Trong đó, tác phẩm Mùa no ấm được lọt vào chung kết Cuộc thi ảnh phong cảnh năm 2014 của Báo VnExpress. Anh còn có nhiều tác phẩm đẹp với chủ đề về thiên nhiên và con người miền núi được nhiều báo và tạp chí đăng tải.

Các nhà báo trẻ cũng là những tay máy nhiệt huyết tạo ra những khuôn hình đẹp. Nhà báo Lê Quang Hòa, là một trong những phóng viên chịu đầu tư đồ nghề máy ảnh chuyên nghiệp. Tác phẩm của anh không chỉ được đăng trên Báo Tuyên Quang mà được nhiều báo trung ương đăng tải. Nhất là trong các mùa lễ hội như Lễ hội Động Tiên (Hàm Yên), Lễ hội Chọi trâu (Chiêm Hóa), Lễ hội Thành Tuyên..., ảnh của anh được nhiều báo đặt hàng. Bên cạnh đó, cùng với xu thế phát triển công nghệ thông tin, không chỉ báo điện tử mà các trang mạng xã hội trở thành kênh quảng bá hình ảnh hữu ích. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đã được các tác giả đăng tải trên trang facebook, zalo... thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Giờ đây, thông qua nhiều kênh thông tin, chúng ta có thể đi du lịch khắp thế giới qua ảnh. Hy vọng rằng tỉnh ta sẽ tạo điều kiện có thêm nhiều triển lãm ảnh về đề tài du lịch, để du khách có điều kiện thưởng lãm vẻ đẹp con người và mảnh đất xứ Tuyên từ góc nhìn của các nghệ sĩ.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục