,

Tin tức chung

Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

- Tối 3-9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Tuyên Quang và 10 tỉnh có di sản Then tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

                                   Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh:Thành Công

Dự Lễ đón nhận có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng; lãnh đạo các tỉnh có di sản Then; đại diện đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

             Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu dự buổi lễ.​ Ảnh:Thành Công

Về phía tỉnh Tuyên Quang dự buổi lễ có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ. Ảnh: Thanh Phúc

Phát biểu chào mừng Lễ đón nhận, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hát Then là một loại hình diễn xướng dân gian, gắn bó mật thiết trong đời sống của đồng bào Tày, Nùng, Thái. Tháng 12 - 2019, tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh Di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sự kiện này một lần nữa khẳng định thế giới đánh giá cao kho tàng văn hoá phong phú của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

                      Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Lễ đón nhận. Ảnh: Thanh Phúc

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tin tưởng rằng bằng sự nỗ lực và trách nhiệm, Tuyên Quang cùng với 10 tỉnh có di sản Then sẽ chung tay cùng cộng đồng và các nghệ nhân để thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái sẽ được bảo tồn và lan toả, để điệu Then còn mãi, ngân xa. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, trong thời gian du khách lưu lại Tuyên Quang sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị về một vùng đất giàu lòng mến khách, ấm áp tình người, vùng chiến khu cách mạng đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ cùng với cả nước.

Tại lễ đón nhận, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng các dân tộc và giúp bảo tồn nguồn di sản văn hóa vô giá, một tài sản quý báu cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

                                     Đại diện UNESCO trao Bằng ghi danh cho các tỉnh có Then.  Ảnh:Thành Công

               Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart trao Bằng vinh danh ghi danh hát Then, đàn tính cho lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Ảnh: Thanh Phúc

        Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao Bằng ghi danh hát Then, đàn Tính cho đoàn Tuyên Quang. Ảnh: Thanh Phúc

Phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân 11 tỉnh có di sản Then Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, đặc biệt là các nghệ nhân đã có nhiều nỗ lực, chung sức đồng lòng thực hành, truyền dạy, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý giá và độc đáo này để di sản ngày càng có sức sống bền vững, lan tỏa sâu rộng như ngày hôm nay. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao những nỗ lực của Uỷ ban Quốc gia UNESCO, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo 11 tỉnh và của các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” cũng như trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề cử di sản với UNESCO.

                                      Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quốc Việt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mỗi lần di sản của Việt Nam được thế giới vinh danh, trong mỗi chúng ta lại trào dâng lòng tự tôn dân tộc, lòng biết ơn sâu sắc với các bậc tiền nhân và khao khát tiếp tục vươn lên để sánh kịp với bạn bè năm châu trong phát triển đất nước và gìn giữ bản sắc văn hoá.

Nhân sự kiện quan trọng này, Chủ tịch nước đề nghị các địa phương sở hữu di sản Then cần quan tâm xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả để thúc đẩy sự gắn bó xã hội, khuyến khích ý thức về bản sắc và trách nhiệm của người dân địa phương trong lan tỏa và thực hành sinh hoạt tại cộng đồng. Đồng thời quan tâm đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân Then truyền dạy về thực hành Then trong cộng đồng; tiếp tục sưu tâm, lưu giữ, xuất bản tư liệu Then cổ; chú ý đến tính đa dạng trong tổng thể của Then ở mỗi dân tộc và mỗi địa phương trong qúa trình bảo tồn và phát triển; không để tình trạng lợi dụng thực hành Then, làm biến tướng để trục lợi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương tỉnh Tuyên Quang đã duy trì tổ chức Lễ hội Thành Tuyên - một Lễ hội đặc sắc, riêng có, do chính nhân dân Tuyên Quang khởi xướng, duy trì và phát triển từ nhiều năm nay, được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận là “Lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam”. Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục nghiên cứu, phát triển Lễ hội Thành Tuyên ngày càng đặc sắc, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước, trở thành thương hiệu quốc gia và quốc tế.

                                   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quốc Việt

Thay mặt các tỉnh được vinh danh hôm nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi lễ đã cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban, ngành, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã giúp đỡ trong việc bảo tồn phát huy giá trị hát Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm tin tưởng rằng, thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái sẽ luôn dành được tình cảm yêu mến của du khách trong nước và quốc tế.

                                        Nghệ nhân từ các tỉnh tham gia buổi lễ.  Ảnh: Quốc Việt

Tại buổi lễ, các nghệ nhân, diễn viên quần chúng 11 tỉnh đã trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.       

                                            Tiết mục mở màn phần biểu diễn nghi lễ Then. Ảnh: Quốc Việt

                                     Màn hát múa Then của đồng bào dân tộc Thái. Ảnh: Thanh Phúc

                                             Đông đảo người dân và du khách theo dõi buổi lễ. Ảnh: Quốc Việt

                                                Tiết mục Thành Tuyên vào hội. Ảnh: Quốc Việt

Màn diễn diễu các mô hình tại buổi lễẢnh: Quốc Việt

                                                            Lực lượng đảm bảo an ninh tại buổi lễ. Ảnh: Quốc Việt

 

(theo Minh Hoa, Báo Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục