,

Tin tức chung

Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới của xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thái Long luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu tại địa phương. Góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

 

Xã Thái Long thuộc thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang,  cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 9 km về phía Nam; xã có gần 1.000 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu, là nơi sinh sống của 9 dân tộc, trong đó dân tộc Kinh và Sán Chay (Cao Lan) là chủ yếu. Xã có 5 thôn, trong đó 03 thôn có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30% tổng dân số của thôn. Năm 2020 xã có 04 người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Tuyên Quang.

 Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, trong những năm qua người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thái Long luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu tại địa phương; đã đồng hành cùng địa phương hoàn thành tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.... Góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới vào năm 2018, đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Tiêu biểu những đóng góp trên là ông Vương Văn Bình, dân tộc Sán Chay (Cao Lan), Chi hội phó Chi hội nông dân thôn Tân Hải Thành, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; đã vận động gia đình gương mẫu tự tháo dỡ trên 40 m tường rào xây, chặt bỏ hoa màu để hiến cho nhà nước gần 80 m2 đất vườn thi công tuyến đường Trục xã đoạn từ Quốc lộ 2 vào Trung tâm xã Thái Long; tích cực tham gia cùng tổ công tác của xã, đến từng nhà có đất phải giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động cho nhân dân chủ trương làm đường của nhà nước, tuyên truyền cho nhân dân hiểu những lợi ích khi công trình đường giao thông hoàn thành sẽ mang lại sự thuận tiện trong việc đi lại, bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng khang trang hơn, cảnh quan sạch - đẹp hơn ...bằng sự gương mẫu của bản thân, kết hợp với các mối quan hệ tình cảm làng xóm, họ tộc ông Bình đã trực tiếp vận động được thêm 5 hộ dân trong thôn hiến hơn 200 m2  đất và trên 200 m hàng rào để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến đường trục xã. Kết quả, công trình đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả. Cùng với những đóng góp trên, hộ gia đình ông Bình cũng là một trong những hộ dân luôn đi đầu trong phong trào phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả có giá trị. Đến thăm gia đình ông Bình nhìn những hàng cây Chanh Tứ thì xen lẫn với hàng cây Bưởi đang cho trái, cùng đàn gà trên 200 con mới cảm nhận được những cố gắng của ông Bình trong việc đồng thời vừa phát triển kinh tế hộ gia đình vừa hoàn thành vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Vương Văn Bình, dân tộc Sán Chay (Cao Lan), người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thôn Tân Hải Thành,         xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang

Cùng với ông Bình, trên địa bàn xã Thái Long còn có ông Hoàng Văn Sự, Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Tân Hải Thành, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng nông thôn mới của xã. Bằng sự ảnh hưởng của mình trong công tác, sinh hoạt tại thôn; ông Hoàng Văn Sự đã vận động nhân dân trong thôn phát huy lợi thế để nhân rộng diện tích trồng cây Lâm nghiệp làm nguyên liệu cho nhà máy Giấy An Hòa; luôn duy trì phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa trên các tuyến đường qua thôn, duy trì nét văn hóa sinh hoạt đình làng của đồng bào Sán Chay (Cao Lan); vận động nhân dân trong thôn đóng góp tiền, ngày công làm đường bê tông giao thông nông thôn; xây dựng nhà văn hóa thôn theo chuẩn nông thôn mới.

Ông Hoàng Văn Sự, dân tộc Sán Chay (Cao Lan), Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào DTTS                                                                    thôn Tân Hải Thành, xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang

Trao đổi với đồng chí Vũ Đức Long, Bí thư Đảng ủy xã cũng đã có những đánh giá rất cao đối với những đóng góp của người có uy tín trên địa bàn  trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã thực sự là “cánh tay nối dài” giúp Cấp ủy, Chính quyền xã trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và phong trào xây dựng nông thôn mới nói riêng. Vì vậy, thời gian qua, Cấp ủy đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã luôn duy trì liên hệ với đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã; quan tâm thăm hỏi, kịp thời động viên khi có người uy tín bị ốm đau; tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp công sức trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn trên địa bàn xã./.

 

Ma Anh Dũng

Tin cùng chuyên mục