,

Tin tức chung

“Sao thần nông” xứ Tuyên

Năm 1979, ông Trình Ngọc Huynh (trong ảnh) ở thôn 65, xã Yên Phú theo gia đình lên sinh sống trên mảnh đất Hàm Yên (Tuyên Quang). Từ miền đồng bằng, lên rừng, cuộc sống đầy những bỡ ngỡ, chật vật khó khăn. Ở rừng, dựa vào rừng, từng bước gây dựng kinh tế, gia đình dần có của ăn, của để. Hiện, ông là chủ của hàng chục ha vườn rừng, mỗi năm cho thu nhập tiền tỷ.

Sau nhiều năm vật lộn với đất rừng, ông Huynh nhận thấy, đất rừng ở đây phù hợp cây cam sành, vừa cho thu nhập, vừa có giá trị trong việc che phủ đất. Năm 1993, ông Huynh lập trang trại với quyết tâm đưa cam sành thành cây chủ lực phát triển kinh tế. Do thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất, những năm đầu, trang trại của ông gần như không có hiệu quả, cam liên tục rơi vào cảnh được mùa rớt giá hoặc bị mắc các bệnh. Gạt đi những hoang mang, ông vay vốn, học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây cam, trang trại cũng từ đó đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Vườn cam của gia đình ông là một trong những vườn cam thương hiệu đầu tiên ở Hàm Yên, góp phần giúp cam sành Hàm Yên lọt top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam bây giờ.


Ông Trình Ngọc Huynh ở thôn 65, xã Yên Phú

Từ ngày cam có thương hiệu, thương lái khắp nơi về thu mua. Với gia đình ông Huynh, mỗi năm sản lượng cam đạt hơn 200 tấn. Tính trung bình với giá dao động từ 9 đến 20 nghìn đồng/kg, gia đình thu được khoảng 3,5 tỷ đồng/năm.

Qua những vụ mùa bội thu, nông dân Trình Ngọc Huynh trở thành điểm sáng cho những người làm vườn ở trong và ngoài huyện học tập. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông hướng dẫn nhiều gia đình trong vùng trồng, chăm sóc cam theo đúng quy trình kỹ thuật, nên nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Một trong những kinh nghiệm quý báu ông chia sẻ với bạn làm vườn là bí quyết giữ độ ẩm, giữ ấm cho cây cam; kể cả trong thời tiết khắc nghiệt nhất, cam của ông vẫn giữ được đến hết tháng 3 và bảo đảm chất lượng tốt.

Hiện nay, ngoài gần 10 ha trồng cam, ông Huynh còn có hơn 50 ha rừng keo, bạch đàn. Bằng sự lao động cần cù, sáng tạo, ông Huynh trở thành một trong những nông dân Tuyên Quang tiêu biểu, hai lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, trong đó có giải thưởng “Sao thần nông” - cho mùa bội thu năm 2015.

Theo Hải Chung

Tin cùng chuyên mục