,

Tin tức chung

NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ LAN TỎA TỪ HƯƠNG RỪNG

Ông Lục Văn Bảy, địa chỉ thôn Ninh Phú, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương xứng đáng là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Sơn Dương đã rất chủ động, tích cực quán triệt, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện Sơn Dương có 209 người có uy tín là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, cán bộ nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi, thầy thuốc.    

Xác định vai trò của người có uy tín rất quan trọng là cầu nối của hệ thống chính trị với nhân dân, có khả năng quy tụ, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương đường lối của của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, động viên tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò tham gia trong các phong trào thi đua yêu nước như phong trào: “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Hoạt động của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Sơn Dương trong những năm qua đã có nhiều tấm gương tiêu biểu, trong số đó là ông Lục Văn Bảy; ông Bảy sinh năm 1954, dân tộc Sán Dìu, thôn Ninh Phú, xã Ninh Lai là một tấm gương sáng tiêu biểu lan tỏa trong cộng đồng. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất sơn thủy bởi dãy núi Tam Đảo hùng vỹ, là con út trong gia đình có 6 anh em, ông tham gia công tác xã hội từ năm 1970-1976 là cán bộ hợp tác xã nông nghiệp; năm 1977-1988 tham gia quân đội nhân dân Việt Nam được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3, Huân chương chiến công hạng 2 và nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen các cấp. Sau khi rời quân ngũ với chiếc ba lô trở về với đời thường ông Bảy được nhân dân yêu mến quý trọng, Đảng ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm được đề cử, bầu cử vào các chức vụ chủ chốt: Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã,  Huyện ủy viên, vinh dự được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; năm 2002 ông nghỉ chế độ, Ông Bảy luôn là tấm gương sáng, mẫu mực có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư trong xã, ngoài xã, được nhân dân tín nhiệm bầu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thôn Ninh Phú, xã Ninh Lai,

Ông và gia đình là tấm gương sáng luôn đi đầu trong phòng trào xây dựng nông thôn mới đóng góp ngày công lao động, ủng hộ trên 5 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới ở xã. Tham gia tổ công tác hòa giải ở địa phương, đóng góp nhiều ý kiến trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Là người con dân tộc Sán Dìu với những truyền thống tốt đẹp yêu quê hương, đất nước được cha ông truyền lại, ông luôn trăn trở suy nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền dạy lại cho con cháu các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình để không bị mai một. Ông sưu tầm vật dụng sinh hoạt, trang phục của người Sán Dìu. Tuyên truyền vận động thành lập câu lạc bộ Soọng cô được bầu là Chủ tịch câu lạc bộ, ông nghiên cứu viết nhiều bài hát ca ngợi Đảng, Bác hồ, ca ngợi quê hương, con người làng quê; đến nay Câu lạc bộ Soọng cô có trên 100 hội viên tham gia, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ vào ngày 15 hàng tháng, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang phục và kinh phí tham gia hội diễn trong tỉnh, ngoài tỉnh; truyền dạy cho các cháu thanh thiếu niên trên 70 cháu theo học. Năm 2017 phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang tham gia Hội diễn tiếng hát Soọng cô lần thứ nhất tại tỉnh Quảng Nam có 16 tỉnh tham gia; năm 2018 tham gia Hội diễn tiếng hát Soọng cô tỉnh Vĩnh Phúc có 10 tỉnh tham gia, đạt giải ba; năm 2019 tham gia hội diễn tại Quảng Ninh có 6 tỉnh tham gia, đoạt giải nhất. Thường xuyên tổ chức cho câu lạc bộ tham gia giao lưu với các câu lạc bộ Soọng cô các huyện, các tỉnh bạn. Qua năm tháng đóng góp, hoạt động tích cực đạt được nhiều thành tựu, sưu tầm, bảo tồn, truyền dạy bản sắc văn hóa của người Sán Dìu, năm 2019 vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú “nghệ thuật trình diễn dân gian: Tập quán xã hội và tín ngưỡng tỉnh Tuyên Quang đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc”

 

Là người nhiệt huyết, năng động ông luôn trăn trở, suy nghĩ mình còn sức khỏe, làm gì để giúp ích cho đời, cho cộng đồng; từ những suy nghĩ đó ông Bảy nghiên cứu chuyên sâu “nghề thuốc nam gia truyền của gia đình”, nghiên cứu hàng trăm loại cây thuốc nam quý, bài thuốc hay đặc hiệu và điều trị hiệu quả như các bệnh về xương khớp, viêm loét dạ dày, đại tràng, trĩ nội, trĩ ngoại, bệnh gan, phổi, bệnh ngoài da, bệnh hiếm muộn, …, đến nay đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân trong vùng và các tỉnh thành khác; chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo những nười có hoàn cảnh khó khăn giá trị hàng chục triệu đồng. Với những đóng góp và công sức, năm 2018 ông được Trung ương Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chứng nhận Người thầy thuốc của nhân dân…Để lưu giữ được nghề thuốc quý của gia đình ông đã truyền dạy những bài thuốc nam quý cho con trai cả trong gia đình là bác sỹ công tác tại Trạm y tế xã, người con trai thứ hai làm bác sỹ trong ngành công an nhân dân, hiện trong vườn thuốc nhà ông Bảy có trồng trên 150 cây thuốc nam quý hiếm được ông sưu tầm và chăm sóc thu hái, chế biến.

Trên 40 năm hoạt động xã hội, ông Lục Văn Bảy đã tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc trong thôn đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động phát triển kinh tế - xã hội làm thay đổi đời sống của nhân dân, những hoạt động xã hội của ông Bảy đều chứa đựng tính nhân văn,  xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy, là bông hoa mãi ngát hương giữa núi rừng sơn địa Ninh Lai./.

 

 

 

Lương Văn Phẩm, Phòng Dân tộc huyện Sơn Dương

Tin cùng chuyên mục