Các dân tộc huyện Hàm Yên đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới

11/06/2024 - 23:48
84

Ngày 11/6, UBND huyện Hàm Yên tổ chức Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV năm 2024.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV.

Cùng dự có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa và 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho trên 80.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.  

Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV năm 2024.

Hàm Yên là huyện miền núi, có 12 dân tộc anh em, trong đó DTTS chiếm 63,4% dân số toàn huyện. Trong 5 năm qua, huyện đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân tộc và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Công tác giảm nghèo nói chung và giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS nói riêng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều chủ trương, chính sách lớn về giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội đối với miền núi, vùng đồng bào DTTS được thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được nâng lên. Giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 4.753 hộ xuống còn 3.362 hộ, giảm 4,75%. Có 11/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đồng bào các DTTS phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua những khó khăn, đóng góp công sức, trí lực, tài sản trong thực hiện chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Giai đoạn 2024-2029, huyện đề ra mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia giảm bình quân từ 2-3%/năm, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS giảm bình quân từ 2,5%/năm; số lao động qua đào tạo người là DTTS trên 46.000 người, chiếm 70,0%; giải quyết việc làm cho trên 12.000 người DTTS; cơ bản hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những kết quả mà cấp uỷ, chính quyền, đồng bào các DTTS huyện Hàm Yên đã đạt được trong giai đoạn 2019-2024.

Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến năm 2025 là thời gian có ý nghĩa rất quan trọng, là giai đoạn “nước rút” trong việc hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và đề ra các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giai đoạn 2025-2030; trong đó có nhiệm vụ về đẩy mạnh thực hiện công tác dân tộc và xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc.

Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu. Trong đó, triển khai thực hiện nghiêm công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Chính phủ và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác dân tộc trong tình hình mới cho cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Cùng với đó, tổ chức thực hiện hiệu quả các dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ trong nông nghiệp.

Đặc biệt, tăng cường lồng ghép nguồn lực đặc biệt là nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS, hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện vào năm 2025.

Đồng chí đề nghị huyện thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người DTTS cho từng vùng, từng dân tộc. Tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS để kịp thời nhận diện, chủ động đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giải quyết kịp thời những phức tạp liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS…

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 18 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết giai đoạn 2019-2024. Đại hội đã bầu 31 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn tỉnh lần thứ IV.

bình luận

Tìm kiếm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BAN DÂN TỘC TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép hoạt động số: 79/GP-TTĐT ngày 11/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Cơ quan chủ quản: Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang
Địa chỉ: Tổ 06, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 02073.816.388 - Fax: 02073.817.094 - Email: bandantoc@tuyenquang.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Ma Quang Hiếu - Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang
Bản quyền nội dung thuộc Ban Dân tộc Tuyên Quang. Sử dụng thông tin của Webstie này phải ghi rõ nguồn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang