Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng

16/05/2024 - 23:21
56

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động ngày càng gia tăng chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng nước ta bằng hoạt động “diễn biến hoà bình”. Đây là âm mưu phá hoại một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về tư tưởng chính trị và niềm tin, ngay cả khi Việt Nam đã nâng mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đối với Mỹ và một số nước lớn thì các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng các hoạt động chống phá.

Bởi vậy, cuộc đấu tranh chống diễn biến hoà bình là một chiến lược cơ bản, được tiến hành bằng sức mạnh tổng hợp trên nhiều lĩnh vực, với nhiều lực lượng, công cụ, phương tiện cũng như nhiều giải pháp đồng bộ. Đấu tranh chống diễn biến hoà bình, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trước mắt và lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, đấu tranh công khai, trực diện chống diễn biến hoà bình, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, nhằm giữ vững niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên CNXH, vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quyết tâm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Công an huyện Chiêm Hoá và Công an xã Tri Phú (Chiêm Hoá) tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành pháp luật tại địa bàn dân cư 

Suốt nửa thế kỷ qua, trên thực tế, các thế lực đế quốc phản động đã sử dụng rất nhiều công sức và tiền của để thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình nhằm đánh phá phong trào cách mạng Việt Nam. Diễn biến hoà bình theo nghĩa chung nhất là những âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động nhằm làm sụp đổ các nước XHCN. Đây là cuộc đấu tranh giai cấp dưới hình thức mới trên các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao. Hình thức cuộc đấu tranh có thể ''êm thấm'', ''từ từ'', ''thầm lặng'', ''hoà bình'', nhưng sẽ dẫn đến làm cho chế độ XHCN và đảng cộng sản tự tan rã. Diễn biến hoà bình dù dưới hình thức nào đi nữa cũng đều được thực thi theo phương châm bám sát quá trình biến đổi, sử dụng lực lượng tổng hợp, tác động nhiều lĩnh vực, đúng nơi, đúng lúc, phá hoại ngầm kết hợp với công khai, bạo loạn lật đổ khi cần thiết. Đây thực chất là kiểu can thiệp phản cách mạng trong tình hình mới. Chiến lược diễn biến hoà bình khác với các chiến lược khác ở chỗ: không có đấu tranh vũ trang, không có trận tuyến, gián tiếp và lặng lẽ. Nó được các thế lực thù địch và chủ nghĩa đế quốc đang kiên trì, ráo riết thực hiện nhằm vào Việt Nam.

Mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch, phản động đối với cách mạng Việt Nam là không thay đổi. Nhằm tạo sự chuyển hóa từ bên trong nội bộ Đảng, Nhà nước ta, chúng tập trung chống phá cả về lý luận, quan điểm, đường lối, xóa bỏ nền tảng tư tưởng và đòi tước bỏ cơ sở pháp lý đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; khuyến khích những quan điểm lệch lạc và những khuynh hướng xã hội “dân chủ”. Thực hiện ý đồ trên, chúng dùng các thủ đoạn, như: móc nối kích động để nhiều người, nhiều đối tượng cùng tham gia viết bài, tuyên truyền đi trái với đường lối, quan điểm của Đảng theo phương châm “mỗi người chỉ là một giọt nước” nhưng nhiều giọt nước sẽ ngấm dần, nhằm phân hóa nội bộ, chuyển hóa dần từ trong Đảng ra ngoài xã hội. Đồng thời, chúng đẩy mạnh tuyên truyền gieo rắc chủ nghĩa thực dụng, văn hóa phương Tây, tạo tâm lý hưởng thụ, lối sống tư sản,… Qua đó từng bước chuyển hóa tư duy, nếp nghĩ, quan điểm của cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhất là thế hệ trẻ.

Cán bộ An ninh Công an tỉnh cùng lao động với Nhân dân

Trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động móc nối với các thế lực phản động, các phần tử cơ hội chính trị tập trung mũi nhọn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng chủ trương từng bước hướng lái làm thay đổi định hướng lãnh đạo, từng bước xây dựng vị trí và thế lực cho các lực lượng chúng lựa chọn để diễn biến thật êm ả. Mục tiêu của diễn biến hòa bình là nhằm xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng, chế độ XHCN, thủ tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 

Thực hiện mục tiêu chống phá ta, các thế lực thù địch tuyên truyền cho những chính kiến khác nhau, chia rẽ nội bộ, hòng gây dựng phe nhóm chính trị đối lập. Chúng tung tin thất thiệt, bịa đặt, vu cáo nhằm làm rối loạn tư tưởng, gây sự phân tâm trong xã hội. Chúng đầu tư, bao che, nuôi dưỡng cho những tổ chức phản động trong và ngoài nước ráo riết chống ta. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, chúng khuyếch trương cái gọi là “tự do dân chủ” ''tự do ngôn luận'', '' tự do tôn giáo”, “tự do báo chí'', của phương Tây, nhằm kích động và làm rối loạn tình hình, nhưng thực chất, đây chỉ là thứ tự do giả hiệu. Chúng dùng thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội để tuyên truyền bịa đặt, mê hoặc quần chúng, phá hoại đoàn kết và ổn định trong nội bộ nước ta. Ngoài việc công kích trực diện vào nền tảng tư tưởng, chúng tuyên truyền kích động gây mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ. Với mưu đồ gây chia rẽ nội bộ, làm cho Đảng ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong, chúng ra sức tuyên truyền, bịa đặt về các phe phái trong Đảng, nhất là lợi dụng việc đấu tranh chống tham nhũng để xuyên tạc là thanh trừng nội bộ. Lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng liên quan đến các vấn đề phân định biên giới, lãnh thổ, tranh chấp Biển Đông, ô nhiễm môi trường, hay những vấn đề liên quan đến công tác cứu trợ bão lụt, công tác phòng chống dịch bệnh, tung tin thất thiệt trên các trang mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, tạo nên sự hiểu nhầm của người dân, sự hoài nghi vào cấp ủy, chính quyền các cấp. Chúng còn thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng những sai lầm, thiếu sót của một số cán bộ, đảng viên trong đấu tranh chống tham nhũng…Qua đó, gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân gây mất an ninh, trật tự... 

Công an tỉnh Tuyên Quang đến tận địa bàn dân cư làm Căn cước cho Nhân dân

Cùng với các thủ đoạn trên, các thế lực thù địch còn lợi dụng lòng yêu nước cực đoan, hay một số sơ hở, hạn chế của chính quyền cơ sở để tạo “sự kiện”, kích động những người nhẹ dạ, cả tin tuần hành, biểu tình trái luật tạo “điểm nóng” để kêu gọi sự can thiệp từ bên ngoài. Nhìn lại các cuộc biểu tình, đập phá, phá hoại có biểu hiện bạo loạn gần đây như ở Tây nguyên, có thể thấy rất rõ các thế lực thù địch đã và đang âm mưu áp dụng những phương thức “bạo loạn chính trị” tại Việt Nam. Đặc biệt, sau khi Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ban hành Luật An ninh mạng, chúng tiếp tục thổi phồng đạo luật này nhằm “lừa bịp nhân dân”, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân và vi phạm chính bản Hiến pháp 2013. Từ đó, chúng kêu gọi người dân không chỉ dùng Facebook mà chuyển sang dùng nhiều mạng xã hội khác để “đấu tranh”. Chúng phát động cái gọi là phong trào “bất tuân dân sự” đối với Luật An ninh mạng và sự quản lý của Nhà nước, v.v. Những sự việc đó nếu không được kiểm soát và ngăn chặn thì các đợt biểu tình, gây rối này sẽ tiếp tục tái phát, thậm chí lây lan, tạo ra hiệu ứng đô-mi-nô trong xã hội. Động cơ, mục đích của các đối tượng gây ra các vụ việc trên là nhằm rối loạn an ninh chính trị để tiến tới lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Từ những vụ việc trên cho thấy rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn chính trị của các thế lực thù địch; bộc lộ rõ lực lượng, phương tiện, phương thức, âm mưu thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm; có lúc công khai, trực diện, có sự hỗ trợ, tham gia của các đối tượng từ nước ngoài, v.v. Từ kích động tuần hành, biểu tình, tạo cớ đẩy lên thành bạo loạn; từ thăm dò phản ứng, hiệu quả ứng phó của cơ quan chức năng, chúng có thể tập dượt để đi tới tổng biểu tình đi kèm bạo loạn lật đổ chính quyền, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Nguy hiểm nhất là thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an, chúng rêu rao: Quân đội nên “trung lập hóa về chính trị”, “Quân đội, Công an đứng ngoài chính trị”, Quân đội, Công an phi giai cấp, do đó Quân đội, Công an chỉ phục tùng Nhà nước chứ không chịu phục tùng bất cứ chính đảng nào. Thực chất chính là làm cho Quân đội và Công an ta đứng ngoài chính trị, mất phương hướng và mục tiêu chiến đấu; mưu đồ xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và Công an. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng tình hình chính trị, quân sự phức tạp trên thế giới và khu vực; những tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường, vấn đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền,… để tác động vào nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ. Chúng lợi dụng triệt để mặt trái của công nghệ truyền thông và mạng xã hội để viết bài, thông tin tiêu cực, tán phát tài liệu sai trái về Quân đội, từ đó tác động, thẩm thấu vào nhận thức, tình cảm, niềm tin của cán bộ, chiến sĩ, gây hoài nghi về chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước, làm cho bộ đội dao động tư tưởng, giảm sút ý chí, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ An ninh Công an tỉnh trao đổi công việc với cấp uỷ, chính quyền xã Hùng Lợi (Yên Sơn) về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở

Cùng với đó, chúng ra sức tìm mọi cách bôi nhọ, làm xấu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và Công an trong lòng Nhân dân, thủ đoạn của chúng là thường trá hình, mặc quân phục giả danh bộ đội, Công an để làm việc xấu; ghi hình tung lên mạng xã hội. Gần đây, lợi dụng sự bất cập trong quản lý đất quốc phòng ở một số đơn vị, chúng thổi phồng sự việc và quy chụp rằng: nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là “do một đảng toàn trị, độc tài lãnh đạo quân đội nên quân đội được đặc quyền, đặc lợi mà không ai kiểm soát”. Việc làm của chúng không chỉ nhằm bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và Công an nhân dân, mà còn làm cho người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm về bộ đội và Công an làm suy giảm uy tín, hình ảnh của lực lượng vũ trang ta, từ đó tác động tiêu cực đến niềm tin của Nhân dân đối với Quân đội, Công an.

Những biểu hiện trên đây tuy không hoàn toàn là những thủ đoạn mới trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhưng về cơ bản đó là những dấu hiệu đặc trưng, nổi bật nhất, thể hiện tính chất tinh vi, xảo quyệt và sự nguy hiểm, thâm độc của nó đã và đang không ngừng tăng lên. Hiện nay, các thế lực thù địch thường xuyên thay đổi cách thức chống phá, vì vậy, chúng ta phải luôn tỉnh táo, nhận diện đúng, bình tĩnh xem xét, phân tích, để vạch trần bản chất và có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tuyệt đối không được mơ hồ, mất cảnh giác, dẫn tới bị động, lúng túng trong cuộc chiến “không khói súng” nhưng đầy cam go, quyết liệt này. Cuộc đấu tranh chống diễn biến hoà bình, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Đảng và Nhà nước ta xác định là đặc biệt quan trọng và phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Vì thế, chúng ta cần đề cao cảnh giác, chủ động tấn công, đổi mới tư duy, có phương thức, biện pháp thích hợp, tăng cường tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, chính xác các quan điểm, tư tưởng, lý luận của Đảng, phản bác một cách mạnh mẽ, quyết liệt để kịp thời ngăn chặn sự chống phá về tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch dưới bất cứ hình thức nào.

bình luận

Tìm kiếm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BAN DÂN TỘC TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép hoạt động số: 79/GP-TTĐT ngày 11/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Cơ quan chủ quản: Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang
Địa chỉ: Tổ 06, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 02073.816.388 - Fax: 02073.817.094 - Email: bandantoc@tuyenquang.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Ma Quang Hiếu - Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang
Bản quyền nội dung thuộc Ban Dân tộc Tuyên Quang. Sử dụng thông tin của Webstie này phải ghi rõ nguồn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang