,

Chuyển đổi số

Tuyên Quang: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính

Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang cung cấp 1.941 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 282 dịch vụ công mức độ 3, 1.054 dịch vụ công mức độ 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công.

Là một trong những địa phương đi đầu của huyện Lâm Bình về chuyển đổi số, xã Thượng Lâm đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số của xã và các tổ công nghệ chuyển đổi số cộng đồng tại 100% thôn; xã đã huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Ông Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của nhân dân trong chuyển đổi số. Đến nay, 100% cán bộ, công chức sử dụng email công vụ, tài khoản sử dụng trên các phần mềm dùng chung của tỉnh. 100% văn bản đi, đến được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định, không còn tình trạng tồn đọng văn bản chưa được xử lý. 100% hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử.

Thời gian qua, xã Thượng Lâm triển khai thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR. Việc niêm yết bằng mã QR có chức năng hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, bên cạnh việc niêm yết thủ tục hành chính bằng bảng niêm yết truyền thống tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Các mã QR không chỉ được niêm yết tại UBND xã mà còn được niêm yết tại 13/13 nhà văn hóa thôn để thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu tra cứu thông tin.

Với cách làm đơn giản, người dân chỉ cần dùng Smartphone sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR-Code bất kỳ để quét QR, sau đó nhấn link truy cập thông tin thủ tục hành chính để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức tra cứu thông tin trên bảng niêm yết bằng giấy truyền thống.

Công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Thượng Lâm (Lâm Bình) hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thông qua mã QR-Code.

Một trong những chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyển đổi số là nhiều người dân đã thay đổi nhận thức, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số. Việc thực hiện giao dịch điện tử được áp dụng trong thanh toán tiền điện, thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính; thành lập các nhóm Zalo, Facebook tại các khu dân cư. Xác định rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) bày tỏ, để bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số, thời gian qua xã đã trang bị và nâng cấp hệ thống máy tính, đào tạo nguồn nhân lực cập nhập kiến thức mới. Đến thời điểm này các thủ tục hành chính đã được xã cập nhập lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến như: Đăng ký khai sinh, khai tử, tạm trú, tạm vắng... Nhiều dịch vụ đã được liên thông giữa các ngành tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính, ngoài ra các ứng dụng chữ ký số thông tin văn bản qua hệ thống Office đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ xã.

Người dân xã Yên Thuận (Hàm Yên) được hướng dẫn truy cập, trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số” để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang không ngừng nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất.

Hiện trung tâm đã triển khai ứng dụng Zalo trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể cập nhật việc tiếp nhận, thẩm định, ký duyệt hồ sơ và trạng thái đã trả kết quả qua Zalo. Trung tâm thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính bằng hình thức mã QR Code của các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí qua đó góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí thủ tục hành chính, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, tiết kiệm được chi phí in ấn, văn phòng phẩm.

Xã Hồng Thái (Na Hang) niêm yết Mã QR Code tại trụ sở xã và Nhà văn hóa các thôn để thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu tra cứu thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang cho biết, xác định Trung tâm là nơi tiên phong trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số toàn diện theo chỉ đạo của tỉnh. Trung tâm đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp toàn bộ dữ liệu về thủ tục hành chính công lên phần mềm một cửa điện tử liên thông Cổng dịch vụ công trực tuyến. Công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trung tâm lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Đồng thời lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo sự thành công của cải cách thủ tục hành chính.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 80.725 hồ sơ, trong đó có 29.359 hồ sơ nộp trực tiếp (chiếm 40,21%), có 48.483 hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm 55,96%), 2.883 hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính (chiếm 3,83%); Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận 328 hồ sơ. Có 77.834 hồ sơ đã được giải quyết, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là 52.057 (chiếm 66,88%), hồ sơ giải quyết đúng hạn là 25.371 (chiếm 32,6%), hồ sơ giải quyết quá hạn là 406 (chiếm 0,52%). 100% tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC đều được công chức, viên chức Trung tâm hướng dẫn lấy số đăng ký tự động, đánh giá sự hài lòng trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đã có 39.220 lượt khảo sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp, trong đó mức đánh giá hài lòng đạt 99,97%, mức chưa hài lòng đạt 0,03%. Điều này cho thấy việc cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Theo ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, nền tảng Chính quyền số (Tuyên Quang ID) đã được ra mắt và đưa vào sử dụng; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của các cơ quan nhà nước được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 50% hồ sơ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần được tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trực tuyến; 100% công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc khi sử dụng; 100% các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã được kết nối mạng số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ Chính quyền số…

Toàn tỉnh đã kích hoạt thành công 415.511 tài khoản định danh điện tử; có 35 hệ thống thông tin đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ về an toàn an ninh mạng và triển khai đầy đủ phương án bảo vệ theo hồ sơ đề xuất cấp độ đã được phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang cho biết, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần có sự quyết tâm với trách nhiệm cao của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từng cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân phải luôn sẵn sàng thay đổi nhận thức, coi chuyển đổi số thực sự là thời cơ, vận hội; từ đó ứng dụng các thành tựu của chuyển đổi số đem lại để phục vụ cho chính cơ quan, đơn vị mình, cho cộng đồng và xã hội.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và kỷ niệm chương cho các cơ quan, đơn vị đã có thành tích nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số năm 2022.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và được cung cấp, sử dụng trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; kinh tế số chiếm 20% GRDP; năng suất lao động tăng bình quân từ 7%/năm; 100% người dân có danh tính số kèm theo mã QR Code, có hồ sơ số về sức khỏe cá nhân;

100% học sinh, sinh viên có hồ sơ số về việc học tập cá nhân; 100% hộ gia đình có địa chỉ số và có ít nhất 1 điện thoại thông minh; 100% hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh, gửi, nhận hóa đơn điện tử với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số.

Có thể thấy, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính trong chuyển đổi số đã giúp giảm chi phí, tạo sự hài lòng nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, nhằm cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục