,

Tin tức chung

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn thăm, làm việc tại tỉnh Nagano Nhật Bản

Tiếp tục chương trình công tác tại một số địa phương của Nhật Bản, ngày 3 và 4/11, đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã thăm và làm việc tại tỉnh Nagano, Nhật Bản. Bà Na-ka-gi-ma Ê-ri, Phó Thống đốc tỉnh Nagano đã tiếp đón và làm việc với đoàn.

Bà Na-ka-gi-ma Ê-ri, Phó Thống đốc tỉnh Nagano tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của tỉnh

Tỉnh Nagano là một tỉnh vùng miền núi, nằm ở trung tâm Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 230 km, tỉnh có 19 đơn vị hành chính, diện tích 13.561,56 km2, dân số 2,1 triệu người, tổng thu nhập GDP hơn 7.686 tỷ Yên. Tỉnh Nagano là trung tâm sản xuất rau quả lớn của Nhật Bản và là trung tâm công nghiệp về máy điện tử, máy chính xác và thực phẩm, tỉnh có thế mạnh về một số loại cây ăn quả, đặc biệt là táo và nho. Nagano nổi tiếng có làng Kawakami, từ một làng nghèo nhất Nhật Bản từ trước thế chiến thứ II, nay trở thành làng giàu nhất Nhật Bản nhờ trồng hơn 50 loại rau sạch, thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình nông dân được khoảng 40 triệu yên/năm, mô hình làng Kawakami đang được áp dụng tại Đà Lạt, tỉnh Nagano đang có mong muốn nhân rộng mô hình hợp tác sang các địa phương khác của Việt Nam.

Nagano cũng tập trung phát triển ngành du lịch nhờ vẻ đẹp thiên nhiên và khí hậu chênh lệch giữa mùa hè và mùa đông, Nagano là nơi có tuyết rơi nhiều nhất Nhật Bản, trung bình tuyết phủ dày tới 3m trên các ngọn núi, Nagano trở thành một khu nghỉ gồm những điểm suối nước nóng và trượt tuyết, hàng năm thu hút hàng trăm triệu lượt du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành thuộc tỉnh Nagano, đồng chí Phạm Minh Huấn và các ngành của tỉnh đã trao đổi về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ta và mong muốn được bạn hỗ trợ thực hiện mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Tuyên Quang.

Trong thời gian thăm và làm việc tại tỉnh Nagano, đồng chí Phạm Minh Huấn cùng đoàn công tác đã đến thăm trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang tại công ty St.Couser, tại đây đoàn đã được lãnh đạo công ty giới thiệu về kỹ thuật lai tạo giống, cách trồng và chăm sóc nho, chế biến rượu vang. Đoàn cũng đã đến thăm nhà máy sản xuất công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp Shosin, đây là một trong ba công ty của Nhật Bản sản xuất chế tạo máy phun nước, thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn thăm trang trại trồng táo của tỉnh Nagano

Chiều ngày 4/11, đồng chí Phạm Minh Huấn đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường và cán bộ cơ quan đại diện đã gặp gỡ, trao đổi cung cấp thông tin về quan hệ Việt Nam, Nhật Bản, quan hệ song phương của một số địa phương của Nhật Bản với địa phương Việt Nam. Đồng chí Phạm Minh Huấn cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và mong muốn Đại sứ hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư tại Tuyên Quang, đồng thời hỗ trợ tỉnh hợp tác quan hệ sâu sắc hơn nữa với hai địa phương Nhật Bản mà tỉnh đã tìm hiểu. Nhân dịp này, đồng chí Phạm Minh Huấn tặng Đại sứ bức tranh " Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang".

Sáng ngày 5-11, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. Ông Teruyoshi Ku Bo Ta, Viện trưởng Viện nghiên cứu Việt Nam của Nhật Bản đã trao đổi nhiều kinh nghiệm quý báu về việc hợp tác và thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Đồng chí Phạm Minh Huấn đã cung cấp thông tin về tiềm năng của tỉnh và mong muốn Viện nghiên cứu giúp đỡ tỉnh trong việc hợp tác và thu hút đầu tư từ các địa phương và nhà đầu tư của Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã thăm một số khu vực văn hoá, kinh tế tại thủ đô Tokyo và kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản.

Tạ Văn Dũng-Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Tin cùng chuyên mục