,

Tin tức chung

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII: Đại biểu thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Ngày 25/7, HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XVIII tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư. Các đồng chí: Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Kim Long chủ trì phiên thảo luận.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Cục địa phương - Văn phòng Chính phủ; Đoàn ĐBQH của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII; lãnh đạo các ban đảng Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố; đại diện Thường trực HĐND 70 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII.

Buổi sáng, các đại biểu thảo luận tại hội trường. Đa số ý kiến tập trung vào các vấn đề: Một số khó khăn bất cập trong thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; phát triển nóng diện tích cam và đàn lợn; vấn đề thông báo xả lũ hồ thủy điện cần thực hiện sớm để người dân có thời gian chuẩn bị các biện pháp ứng phó tốt hơn; khó khăn trong việc đầu tư các công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân; vấn đề ô nhiễm môi trường của một số nhà máy chế biến trên địa bàn. Đại biểu cũng chỉ ra sự chậm trễ trong thẩm định cấp phép khai thác dẫn đến chậm tiến độ khai thác gỗ rừng trồng, gây khó khăn cho người trồng rừng và khó đạt chỉ tiêu về tiến độ trồng rừng; đề nghị cần có giải pháp cải cách hành chính, giảm thiểu thủ tục không cần thiết và rút ngắn thời gian thẩm định để kịp thời hỗ trợ lãi suất cho các hộ vay vốn; đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp quản lý chặt chẽ các cấu kiện bê tông đúc sẵn, thay đổi thiết kế cho phù hợp để nhân dân dễ lắp đặt, thi công nhà văn hóa theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Cần có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa ngành Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hướng nghiệp cho học sinh...
 

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận.

Trong phiên thảo luận, đại diện các ngành Công thương, Tài nguyên và Môi trường cũng đã giải trình, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm.

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Tích cực chỉ đạo thông báo số 150 thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, tập trung vào 8 nhiệm vụ và 12 Kết luận của Thủ tướng đối với tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí cũng lưu ý, các địa phương cần tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách mà HĐND tỉnh đã ban hành. Nhất là các nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với khuôn viên sân thể thao. Bám nắm tình hình cơ sở, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
 

Đại biểu Nông Thị Toản, tổ đại biểu Na Hang - Lâm Bình phát biểu ý kiến trong phiên thảo luận.

Buổi chiều, các đại biểu xem xét và thông qua các nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; chính sách hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018 - 2021; giao biên chế công chức và chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của tỉnh năm 2017; phê duyệt tổng số lượng người làm việc, chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức Hội tỉnh Tuyên Quang năm 2017; Quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp ngân sách nhà nước của thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, thanh tra các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quy định nội dung, mức chi bảo đảm hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quy định định mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, thành phố và ngân sách xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2018 - 2020. 

Buổi chiều hôm qua (24/7) các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến và thông qua Nghị quyết Quy định chính sách ưu đãi đối với học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên tỉnh Tuyên Quang và học sinh tham gia đội tuyển của tỉnh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Ngày mai (26/7), HĐND tỉnh khóa XVIII, kỳ họp thứ tư tiếp tục xem xét và thông qua các dự thảo nghị quyết; thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề cử tri quan tâm.
 

Theo cổng điện tử Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục