,

Tin tức chung

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc tại Tuyên Quang

Ngày 4/5, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (khóa XIV) tỉnh Tuyên Quang; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu chào mừng Đoàn công tác Bộ Ngoại giao, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh ý nghĩa của di tích lịch sử cơ quan Bộ Ngoại giao đóng tại Tuyên Quang, đồng thời ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao đối với tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh tìm kiếm nhà đầu tư đến với Tuyên Quang trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong những năm vừa qua, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu, đề xuất thực hiện các hoạt động xúc tiến ngoại giao kinh tế, văn hóa, thương mại… tạo điều kiện thuận lợi cho việc tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, cải thiện cơ sở hạ tầng, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Tuyên Quang và thúc đẩy quan hệ ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh với các nước trong khu vực và quốc tế. Tỉnh đã thu hút được 7 dự án của 5 nhà đầu tư nước ngoài có tổng số vốn 3.517 tỷ đồng. Tỉnh đang triển khai 9 chương trình, dự án ODA với tổng vốn được giao 230,339 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa  năm 2017 đạt gần 100 triệu USD. Trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 23 tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài triển khai thực hiện 30 chương trình, dự án với số vốn giải ngân đạt 1,5 triệu USD…

Tại buổi làm việc, tỉnh đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao một số nội dung, như: Chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong việc thông tin, quảng bá, giới thiệu các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài đên với tỉnh; tổ chức các đoàn cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thăm và làm việc tại tỉnh; hỗ trợ trong việc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Oita, tỉnh Aomori (Nhật Bản); một số địa phương của Hungary,  Indonesia; tiếp tục hỗ trợ tỉnh thăm và làm việc với các địa phương, tổ chức nước ngoài, xây dựng mối quan hệ với công đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ di sản văn hóa “Then Tày - Nùng -Thái ở Việt Nam” trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; hỗ trợ hướng dẫn tỉnh lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Khu di tích thiên nhiên Ba Bể - Na Hang; phối hợp với tỉnh tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Tuyên Quang” vào đầu năm 2019. Hỗ trợ tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Tỉnh cũng đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất giữ nguyên Sở Ngoại vụ của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao bày tỏ sự tri ân, biết ơn đối với lãnh đạo, người dân Tuyên Quang đã che chở giúp đỡ cán bộ của ngành trong những năm kháng chiến, gìn giữ Khu di tích Bộ Ngoại giao. Bộ đánh giá rất cao những kết quả, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy các thế mạnh của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại, kêu gọi xúc tiến đầu tư; tiếp tục kết hợp đồng bộ giữa phát triển kinh tế và bảo tồn, giữ gìn các giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn nhằm tạo nét đặc trưng, thu hút khách du lịch đến địa phương; tăng cường kêu gọi, vận động các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị với các tỉnh của các nước trong khu vực. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ Ngoại giao sẽ nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện cho địa phương thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, đối ngoại đạt hiệu quả cao, nhất là là việc giới thiệu, hỗ trợ tỉnh tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao ủng hộ 15 gia đình nạn nhân chất độc da cam của tỉnh số tiền 30 triệu đồng.

(Theo cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục