,

Chuyển đổi số

Hướng đến nền hành chính vì Nhân dân phục vụ

Với quan điểm xuyên suốt “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc”, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, thay đổi tư duy từ nền "hành chính quản lý" sang "hành chính phục vụ", xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hiện đại, tiện ích, trả kết quả đúng hẹn là đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Chị Vũ Thị Hà, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang cho biết, chị đã đến đây để giải quyết TTHC nhiều lần, lần nào cũng được các cán bộ, công chức, viên chức ở Trung tâm hướng dẫn làm hồ sơ, giải quyết thủ tục rất tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Quan trọng là hứa hẹn đúng ngày, giờ, không làm lãng phí thời gian, công sức đi lại nhiều lần.

Cũng giống như chị Hà, anh Lê Đức, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang cũng rất hài lòng khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. "Trước kia, khi làm các thủ tục về đất đai, tôi mất cả tháng đi lại và chờ đợi. Hiện nay, TTHC đã được đơn giản hóa với phương thức làm việc trên môi trường số. Các cán bộ, công chức tận tình, trách nhiệm hướng dẫn, phục vụ, cho nên thời gian giải quyết TTHC và những chi phí không cần thiết của người dân giảm đi rất nhiều” - anh Đức chia sẻ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2021, được xem là hạt nhân quan trọng để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính. Trung tâm đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, gồm hệ thống lấy số tự động, hệ thống tra cứu kết quả TTHC, các phầm mềm giải quyết, xử lý công việc,... góp phần tiếp nhận và trả kết quả TTHC kịp thời, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ, không có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, không gây khó khăn, phiền hà. Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC luôn được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, lịch sự, phục vụ chu đáo. Các TTHC được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, minh bạch, thuận lợi và nhanh gọn.

Công chức Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, Trung tâm đã triển khai thực hiện niêm yết, công khai danh mục TTHC bằng hình thức mã QRCode của 20/20 cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng; góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm. Bước đầu đã phối hợp có hiệu quả với một số đơn vị triển khai sử dụng biên lai điện tử để thu phí, lệ phí. 

Từ tháng 03/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai áp dụng ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC. Đây là một tiện ích được người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia sử dụng và đánh giá cao về giải pháp, hiệu quả. Qua 9 tháng triển khai đã có trên 4.410 người chọn quan tâm ứng dụng, trên 17.640 tin nhắn thông báo trạng thái xử lý hồ sơ đã được gửi tới tài khoản Zalo của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, với trách nhiệm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn chú trọng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính từ Nhân dân, thông qua các hình thức tiếp nhận đa dạng. Trong năm, đã có 02 ý kiến phản ánh, kiến nghị trực tiếp và 04 đơn/phiếu phản ánh, kiến nghị của 05 người dân được Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm và thỏa đáng theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về dịch vụ công trực tuyến; số hóa và tái sử dụng dữ liệu; kho dữ liệu cá nhân; khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tạo lập biểu mẫu tương tác điện tử,... cho các công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về thực hiện Đề án 06, về TTHC, dịch vụ công trực tuyến trên Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Fanpage của Trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Là đơn vị đầu mối hành chính của tỉnh, Trung tâm xác định việc thực hiện nghiêm văn hóa công sở và xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính, hết lòng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, tận tâm phục vụ và có tính chuyên nghiệp cao được đặc biệt quan tâm chú trọng. Lãnh đạo tỉnh đã đặt ra yêu cầu đối với từng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây phải có phẩm chất, đạo đức tốt, tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, cởi mở, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Trung tâm luôn thực hiện tốt phương châm 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), 4 xin (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép); luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của người dân, để người dân không có tâm lý “ngán ngại” mỗi khi đến cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục giấy tờ.

Nhờ sự quyết liệt, đồng bộ, nhạy bén, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự nỗ lực của các cán bộ, công chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phát huy được sức mạnh tập thể, đoàn kết, thống nhất đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 89.313 hồ sơ, trong đó có 31.440 hồ sơ nhận trực tiếp và 54.070 hồ sơ nhận trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn chiếm gần 67%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm trên 32,6%. kết quả khảo sát, đánh giá có 99,98% công dân, tổ chức đều hài lòng khi đến thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Những nỗ lực đó đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên hầu hết các lĩnh vực; thể chế, cơ chế, chính sách được khơi thông, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực cho xã hội. Chính quyền từng bước tạo dựng và nâng cao hình ảnh thân thiện trong nhận thức của người dân. Năm 2022, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh đạt 81,72%, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2021.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện tối ưu cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC

Kế hoạch của UBND tỉnh về CCHC năm 2024 xác định mục đích xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trên cơ sở tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị mình. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong giải quyết các TTHC, thực hiện đầy đủ quy định về niêm yết, công khai, cập nhật thông tin, dữ liệu TTHC thực hiện tại Trung tâm và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở và việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm; thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm bảo đảm hiệu quả. 

 

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Tin cùng chuyên mục